แบบฝึกหัดบทที่ 3 วิวัฒนาการของการศึกษาไทย
1.แนวคิดทางการศึกษาของไทยยุคก่อนมีระบบโรงเรียน
มีสาระสำคัญอะไรบ้าง
ตอบ การศึกษาไทยยุคสมัยโบราณก่อนมีระบบโรงเรียน จะจัดการศึกษาที่ไม่มีระบบและแบบแผน
มีวัดเป็นแหล่งให้ความรู้ มีพระภิกษุเป็นผู้สอน วิชาความรู้ส่วนใหญ่ที่ถ่ายทอดไม่มีการจดบันทึกไว้
ใช้ความสามารถในการท่องจำมากกว่า ซึ่งการเรียนการสอนส่วนใหญ่จะนำ เพื่อประกอบอาชีพ
2.สมัยกรุงสุโขทัยกับกรุงศรีอยุธยา
การจัดการศึกษาเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไรอธิบาย
ตอบ ต่างกันเพราะ การจัดการศึกษาไทยสมัยกรุงสุโขทัย
ได้กําเนิดอักษรไทยครั้งแรกคิดโดย พ่อขุนรามคำแหงมหาราช มีสถานที่เรียนที่สำคัญ 3 แห่งคือ สำนักสงฆ์ต่อมาเป็นวัด
สำนักปราชญ์ราชบัณฑิต และพระราชสำนัก และการจัดการศึกษาเป็น 4 แบบคือ จริยศึกษา พลศึกษา พุทธิศึกษา และหัตถศึกษา แต่การจัดการศึกษาสมัยกรุงศรีอยุธยา
จะเป็นแบบจัตุสดมภ์ 4 แบบ คือ เวียง วัง คลัง นา มีระบบศักดินา
และการจัดการศึกษาที่วัด และบ้าน เริ่มมีการติดต่อกับชาติตะวันตก มีการค้าขายและเผยแพร่ศาสนา มีการจัดตั้งโรงเรียนสอนศาสนาคริสต์
ประดิษฐ์ตัวพิมพ์อักษรไทยขึ้นเป็นครั้งแรกรับวิชาการแบบยุโรป และแต่งแบบเรียนคือ จินดามณี
เล่มแรกของไทย
3.อิทธิพลชาวตะวันตกที่มีผลต่อการศึกษายุคก่อนมีระบบโรงเรียนมีอะไรบ้าง
ตอบ
อิทธิพลชาวตะวันตกที่มีผลต่อการศึกษายุคก่อนมีระบบโรงเรียนคือ บาทหลวงสอนศาสนาแบบตะวันตกรวมถึงการค้าขายกับชาติตะวันวันตก
4.การจัดการศึกษาสมัยกรุงธนบุรีและสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น
มีความก้าวหน้าอย่างไร
ตอบ การจัดการศึกษาในสมัยกรุงธนบุรีและสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น
มีความก้าวหน้าด้านการเป็นอยู่ของชาวบ้านที่มีฐานะดีขึ้น ทำให้นิยมส่งบุตรหลานไปศึกษาเล่าเรียนที่วัด
และเริ่มมีการนำวิทยาการใหม่ ๆ จัดพิมพ์ตำราเรียน เป็นจุดเริ่มต้นการปฏิรูปการศึกษาของไทยในสมัยต่อไป
5.แบบเรียนเล่มแรกของไทยชื่อ เกิดในสมัยใด
ตรงกับรัชกาลใด มีที่มาอย่างไร
ตอบ ชื่อหนังสือจินดามณี เกิดขึ้นในรัชสมัยพระนารายณ์มหาราช
พระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ 27แห่งสมัยกรุงศรีอยุธยา
ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ได้มีชาวตะวันตกมาติดต่อค้าขายและได้เผยแพร่ศาสนาคริสต์
จัดตั้งโรงเรียนสอนศาสนาคริสต์ เกิดตัวพิมพ์อักษรไทยขึ้นเป็นครั้งแรก มีการสอนวิชาเกี่ยวกับ
ดาราศาสตร์ ภาษาฝรั่งเศส ต่อเรือ การก่อสร้าง ทำให้พระนารายณ์มหาราชทรงเกรงว่าคนไทยจะหันไปสนใจศึกษาจารีตแบบฝรั่ง
จึงทรงรับสั่งให้พระโหราธิบดี แต่งหนังสือแบบเรียนภาษาไทยเป็นของชาติ ชื่อ “จินดามณี” และเริ่มใช้อ่านจนกระทั่งหัดเรียนรู้ทางวรรณคดีและทางอักษรศาสตร์ไทยชั้นสูง
จนทำให้เกิดแบบเรียนเล่มแรกของไทยขึ้นุ
6.การจัดการศึกษาภาคบังคับ มีลักษณะเป็นอย่างไร
จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ
การศึกษาภาคบังคับแบ่งออกเป็นสองภาคคือ
ภาคการศึกษาสำหรับทวยราษฎร์ และภาคการศึกษาพิเศษ ซึ่งทั้งสองภาคทำให้มีความรู้ทั้งฝ่ายสามัญและวิสามัญ
เพื่อรับผิดชอบชั่วดี นำวิชาไปประกอบอาชีพและการเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ
7.การจัดการศึกษาที่เรียกว่า มาติกาศึกษา
เป็นอย่างไร จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ มาติกาศึกษาคือการศึกษามีศูนย์กลางอยู่ที่วัด
มีอยู่ 8 มาติกา คือ
1.ตำบลที่เล่าเรียนคือที่ตั้งของวัด
วัดเปรียบเสมือนโรงเรียนที่ใช้ในการศึกษา
2.โรงเรียนคือ
ที่เรียนในวัด เช่น หอฉัน หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญ การเรียนนั้นจะเรียนกันตามที่ต่างๆในบริเวณวัด
3.นักเรียนและครู มี 3 ประเภทคือ ภิกษุ สามเณร และศิษย์วัด อาจารย์ผู้สอนคือภิกษุ สามเณร
และศิษย์วัด
4.เวลาเรียนคือ
ตอนพระว่างจะต้องรอให้พระว่างจากการทำกิจสงฆ์ก่อนจึงจะสามารถมาสอนหนังสือได้
5.เครื่องเล่าเรียนคือ
กระดานชนวน ดินสอพอ กระดาษข่ายและปากกาไม้ไผ่
6.วิชาหนังสือคือ
หนังสือเรียนและหนังสืออ่านประกอบเพื่อใช้ในการเรียน
7.วิชาเลขคือ
เลขคณิตวิธีต่าง ๆเรียนเกี่ยวกับเลข และวิธีการคิดแบบต่างๆเกี่ยวกับเลขคณิต
8.ข้อบังคับการเรียนคือ
ระเบียบวินัย การลงโทษ และการชมเชย ถ้าทำผิดก็ต้องลงโทษว่าไปตามผิด
ถ้าทำถูกปฏิบัติถูกต้องก็จะได้รับคมชมเชยในทางที่ดี
8.การจัดการศึกษาที่มุ่งคนเข้ารับราชการตรงกับสมัยใด
จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเพราะต้องการหาคนที่มีความรู้เข้ารับราชการเพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศ
มุ่งที่จะฝึกคนเข้ารับราชการ เรียนภาษาไทย การคิดเลข และขนบธรรมเนียมราชการโดยจัดตั้งโรงเรียนสอนภาษาไทย
ที่พระบรมมหาราชวังเป็นโรงเรียนแห่งแรกของไทย มีพระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย
อาจาริยางกูร) เป็นอาจารย์ใหญ่
9.การปฏิรูปการศึกษาในยุคปัจจุบันท่านเห็นด้วยหรือไม่
จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ เห็นด้วย
เพราะการปฏิรูปการศึกษาในยุคปัจจุบันจะทำให้เปลี่ยนองค์กร ทำให้มีการสร้างประชากรของประเทศที่มีคุณภาพ
โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตมาใช้แลกเปลี่ยนการเรียนรู้
ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมต่างๆของชาติ
10.ท่านเข้าใจการจัดการศึกษาเข้าสู่สมาคมอาเซียน มียุทธศาสตร์ที่สำคัญอย่างไร
ตอบ มียุทธศาสตร์ที่สำคัญ คือ มีการเสริมสร้างความตระหนักเกี่ยวกับอาเซียน สร้างโอกาสทางการศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา มีการขยายคุณภาพและโอกาสทางการศึกษา
มีการเคลื่อนย้ายข้ามพรมแดนและการจัดการศึกษาให้มีความเสมอภาค จัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน
และมีการสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรรายสาขาอื่นๆ
เพื่อพัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องกับยุคโลกาภิวัตน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น