วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2558

วิวัฒนาการการศึกษาไทย ตอนที่ 2

แบบฝึกหัดบทที่ 3  วิวัฒนาการของการศึกษาไทย

1.แนวคิดทางการศึกษาของไทยยุคก่อนมีระบบโรงเรียน มีสาระสำคัญอะไรบ้าง
ตอบ การศึกษาไทยยุคสมัยโบราณก่อนมีระบบโรงเรียน จะจัดการศึกษาที่ไม่มีระบบและแบบแผน มีวัดเป็นแหล่งให้ความรู้ มีพระภิกษุเป็นผู้สอน วิชาความรู้ส่วนใหญ่ที่ถ่ายทอดไม่มีการจดบันทึกไว้ ใช้ความสามารถในการท่องจำมากกว่า ซึ่งการเรียนการสอนส่วนใหญ่จะนำ เพื่อประกอบอาชีพ

2.สมัยกรุงสุโขทัยกับกรุงศรีอยุธยา การจัดการศึกษาเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไรอธิบาย
ตอบ ต่างกันเพราะ การจัดการศึกษาไทยสมัยกรุงสุโขทัย ได้กําเนิดอักษรไทยครั้งแรกคิดโดย พ่อขุนรามคำแหงมหาราช มีสถานที่เรียนที่สำคัญ 3 แห่งคือ สำนักสงฆ์ต่อมาเป็นวัด สำนักปราชญ์ราชบัณฑิต และพระราชสำนัก และการจัดการศึกษาเป็น 4 แบบคือ จริยศึกษา พลศึกษา พุทธิศึกษา และหัตถศึกษา แต่การจัดการศึกษาสมัยกรุงศรีอยุธยา จะเป็นแบบจัตุสดมภ์ 4 แบบ คือ เวียง วัง คลัง นา มีระบบศักดินา และการจัดการศึกษาที่วัด และบ้าน  เริ่มมีการติดต่อกับชาติตะวันตก มีการค้าขายและเผยแพร่ศาสนา มีการจัดตั้งโรงเรียนสอนศาสนาคริสต์ ประดิษฐ์ตัวพิมพ์อักษรไทยขึ้นเป็นครั้งแรกรับวิชาการแบบยุโรป และแต่งแบบเรียนคือ จินดามณี เล่มแรกของไทย  

3.อิทธิพลชาวตะวันตกที่มีผลต่อการศึกษายุคก่อนมีระบบโรงเรียนมีอะไรบ้าง
ตอบ อิทธิพลชาวตะวันตกที่มีผลต่อการศึกษายุคก่อนมีระบบโรงเรียนคือ บาทหลวงสอนศาสนาแบบตะวันตกรวมถึงการค้าขายกับชาติตะวันวันตก

4.การจัดการศึกษาสมัยกรุงธนบุรีและสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น มีความก้าวหน้าอย่างไร
ตอบ การจัดการศึกษาในสมัยกรุงธนบุรีและสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น มีความก้าวหน้าด้านการเป็นอยู่ของชาวบ้านที่มีฐานะดีขึ้น ทำให้นิยมส่งบุตรหลานไปศึกษาเล่าเรียนที่วัด และเริ่มมีการนำวิทยาการใหม่ ๆ จัดพิมพ์ตำราเรียน เป็นจุดเริ่มต้นการปฏิรูปการศึกษาของไทยในสมัยต่อไป  

5.แบบเรียนเล่มแรกของไทยชื่อ เกิดในสมัยใด ตรงกับรัชกาลใด มีที่มาอย่างไร
ตอบ ชื่อหนังสือจินดามณี เกิดขึ้นในรัชสมัยพระนารายณ์มหาราช พระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ 27แห่งสมัยกรุงศรีอยุธยา ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ได้มีชาวตะวันตกมาติดต่อค้าขายและได้เผยแพร่ศาสนาคริสต์ จัดตั้งโรงเรียนสอนศาสนาคริสต์ เกิดตัวพิมพ์อักษรไทยขึ้นเป็นครั้งแรก มีการสอนวิชาเกี่ยวกับ ดาราศาสตร์ ภาษาฝรั่งเศส ต่อเรือ การก่อสร้าง ทำให้พระนารายณ์มหาราชทรงเกรงว่าคนไทยจะหันไปสนใจศึกษาจารีตแบบฝรั่ง จึงทรงรับสั่งให้พระโหราธิบดี แต่งหนังสือแบบเรียนภาษาไทยเป็นของชาติ ชื่อ “จินดามณี” และเริ่มใช้อ่านจนกระทั่งหัดเรียนรู้ทางวรรณคดีและทางอักษรศาสตร์ไทยชั้นสูง จนทำให้เกิดแบบเรียนเล่มแรกของไทยขึ้นุ

6.การจัดการศึกษาภาคบังคับ มีลักษณะเป็นอย่างไร จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ การศึกษาภาคบังคับแบ่งออกเป็นสองภาคคือ ภาคการศึกษาสำหรับทวยราษฎร์ และภาคการศึกษาพิเศษ ซึ่งทั้งสองภาคทำให้มีความรู้ทั้งฝ่ายสามัญและวิสามัญ เพื่อรับผิดชอบชั่วดี นำวิชาไปประกอบอาชีพและการเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ

7.การจัดการศึกษาที่เรียกว่า มาติกาศึกษา เป็นอย่างไร จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ มาติกาศึกษาคือการศึกษามีศูนย์กลางอยู่ที่วัด มีอยู่ 8 มาติกา คือ
       1.ตำบลที่เล่าเรียนคือที่ตั้งของวัด วัดเปรียบเสมือนโรงเรียนที่ใช้ในการศึกษา   
       2.โรงเรียนคือ ที่เรียนในวัด เช่น หอฉัน หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญ การเรียนนั้นจะเรียนกันตามที่ต่างๆในบริเวณวัด
           3.นักเรียนและครู มี 3 ประเภทคือ ภิกษุ สามเณร และศิษย์วัด อาจารย์ผู้สอนคือภิกษุ สามเณร และศิษย์วัด
       4.เวลาเรียนคือ ตอนพระว่างจะต้องรอให้พระว่างจากการทำกิจสงฆ์ก่อนจึงจะสามารถมาสอนหนังสือได้
       5.เครื่องเล่าเรียนคือ กระดานชนวน ดินสอพอ กระดาษข่ายและปากกาไม้ไผ่
           6.วิชาหนังสือคือ หนังสือเรียนและหนังสืออ่านประกอบเพื่อใช้ในการเรียน
       7.วิชาเลขคือ เลขคณิตวิธีต่าง ๆเรียนเกี่ยวกับเลข และวิธีการคิดแบบต่างๆเกี่ยวกับเลขคณิต
       8.ข้อบังคับการเรียนคือ ระเบียบวินัย การลงโทษ และการชมเชย ถ้าทำผิดก็ต้องลงโทษว่าไปตามผิด ถ้าทำถูกปฏิบัติถูกต้องก็จะได้รับคมชมเชยในทางที่ดี

8.การจัดการศึกษาที่มุ่งคนเข้ารับราชการตรงกับสมัยใด จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเพราะต้องการหาคนที่มีความรู้เข้ารับราชการเพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศ มุ่งที่จะฝึกคนเข้ารับราชการ เรียนภาษาไทย การคิดเลข และขนบธรรมเนียมราชการโดยจัดตั้งโรงเรียนสอนภาษาไทย ที่พระบรมมหาราชวังเป็นโรงเรียนแห่งแรกของไทย มีพระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจาริยางกูร) เป็นอาจารย์ใหญ่

9.การปฏิรูปการศึกษาในยุคปัจจุบันท่านเห็นด้วยหรือไม่ จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ เห็นด้วย เพราะการปฏิรูปการศึกษาในยุคปัจจุบันจะทำให้เปลี่ยนองค์กร ทำให้มีการสร้างประชากรของประเทศที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตมาใช้แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมต่างๆของชาติ

10.ท่านเข้าใจการจัดการศึกษาเข้าสู่สมาคมอาเซียน มียุทธศาสตร์ที่สำคัญอย่างไร

ตอบ มียุทธศาสตร์ที่สำคัญ คือ มีการเสริมสร้างความตระหนักเกี่ยวกับอาเซียน สร้างโอกาสทางการศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา มีการขยายคุณภาพและโอกาสทางการศึกษา มีการเคลื่อนย้ายข้ามพรมแดนและการจัดการศึกษาให้มีความเสมอภาค จัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน และมีการสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรรายสาขาอื่นๆ เพื่อพัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องกับยุคโลกาภิวัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น