การศึกษาโลก
มาตรฐานการศึกษาของไทยได้ถูกจัดอันดับให้อยู่ในอันดับที่ 8 จากประทศสมาชิกทั้งนั้น ซึ่งไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการศึกษานั้นมีหลายอย่างทั้งตัวผู้สอนและตัวผู้เรียนเอง
คุยกับดำรง พุตตาล เรื่องมาตรฐานการศึกษาไทย
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ในปัจจุบันนั้นการจัดการศึกษาไม่ทัดเทียมกันทั้งประเทศ
ผลการจัดอันดับของ "World Economic Forum- 2013-2014" ประเทศไทยได้อันดับที่8ซึ่งเป็นอันดับเกือบอันดับที่สุดท้ายของอาเซียน ดังนั้นปัจจุบันครูต้องเปลี่ยนกรอบความคิด
ซึ่งครูเป็นคนสำคัญในการพัฒนาเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
ที่สำคัญควรมีการส่งเสริมให้เด็กเข้าใจถึงประชาคมอาเซียนและส่งเสริมการอ่านให้มากยิ่งขึ้น
การขับเคลื่อนการศึกษาไทยสู่ประชาคมอาเซียน
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ได้กล่าวว่าอยากให้คนไทยต้องเตรียมตัวเองเพื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
(AEC) อย่างแท้จริง การศึกษาจะต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงในทางที่สร้างสรรค์ให้สังคมและประเทศชาติ เพราะอาเซียนจัดตั้งเพื่อหันหน้าเข้าหากัน ยับยั้งการทำลาย
ยับยั้งวิกฤตของโลก เพื่อเราจะได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน เข้าอกเข้าใจกัน
ส่งเสริมความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและความก้าวหน้าทางสังคมและวัฒนธรรม
อยู่กันอย่างสันติภาพ และมีความมั่นคงของภูมิภาค
การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน
ตอนที่ 1-2
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
การเตรียมความพร้อมของรัฐบาลในเชิง นั้นคือ
กระทรวงศึกษาธิการได้รองรับการเตรียมความพร้อมของอุดมศึกษาไทยในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
ผ่านนโยบายที่รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนในการนำไปสู่การปฏิบัติ
เพื่อที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำในการก่อตั้งสมาคมอาเซียนท่มีศักยภาพในการเป็นแกนนำในการสร้างประชาคมอาเซียนให้เข้มแข็ง
ภายใต้ยุทธศาสตร์วิสัยทัศน์เดียว เอกลักษณ์เดียว และประชาคมเดียวเพื่อความเจริญมั่นคงของประชากร
ทรัพยากร และเศรษฐกิจ
ทิศทางการเข้าสู่อาเซียนที่เราต้องเตรียมตัว
1. ต้องเป็นหนึ่งเดียว
2. แข่งขันกับผู้อื่นได้ทั่วโลก
3. มีความเสมอภาค
ภายในประเทศและระหว่างสมาชิกในอาเซียนด้วยกัน
4. ต้องสามารถผลิตสินค้าส่งทั่วโลกได้
การศึกษาในประเทศสิงคโปร์
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
การพัฒนาการศึกษาของคนในชาติสิงคโปร์สร้างความสำคัญเป็นอย่างมากต่อระบบการศึกษาของสิงคโปร์ซึ่งคงเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก
สิงคโปร์เป็นที่ยอมรับในด้านระบบการเรียนการสอน
เพราะเมื่อจบการศึกษาออกมาสามารถทำงานในสาขาที่เรียนมาได้
ถือว่าเป็นการออกแบบหลักสูตรที่ดีมาก จึงไม่แปลกใจที่คนส่วนใหญ่เลือกที่จะมาเรียนที่นี่
เหตุผลหนึ่งอาจมาจากค่าใช้จ่ายทางการศึกษาน้อย และที่สำคัญที่นี่จะใช้ภาษาอังกฤษในการสอน
ทำให้การสอบคัดเลือกเข้าเรียนในโรงเรียนที่สิงคโปร์เป็นเรื่องที่ยากเพราะต้องสอบประเมินผลทั้งคณิตศาสตร์
ภาษาอังกฤษและภาษาจีน โดยรัฐบาลได้วางยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาเป็นอย่างดี
การศึกษาในประเทศเวียดนาม
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ในประเทศเวียดนามมีการเน้นการศึกษาภาษาต่างประเทศมากขึ้น ระบบการศึกษาและปัญหาการศึกษาของเวียดนามมีความคล้ายคลึงกับประเทศไทย
ทำให้เด็กๆที่นี่ต้องเรียนหนักขึ้นเปิดเตรียมเป็นพลเมืองที่ดีในอาเซียน การศึกษาของเวียดนามเน้นการท่องจำให้เก่งแต่พอจบมาคนเหล่านี้จะทำให้เกิดปัญหาประชาชนว่างงานล้นประเทศเวียดนาม
ทำให้ประเทศเวียดนามจึงเร่งการแก้ไขปัญหาการศึกษาสำหรับตอนนี้ เพราะเหตุนี้จึงทำให้เด็กที่นี่สนใจที่จะรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆของประเทศสมาชิกอาเซียนมากขึ้น
การศึกษาในประเทศลาว
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ประเทศลาวมีปัจจัยพื้นฐานแห่งการเปลี่ยนแปลงเป็นประเทศอุตสาหกรรมและความทันสมัย
การศึกษาที่นี่มีการแข็งขันมีน้อย แต่ก็ยังยึดการศึกษาเป็นหัวใจหลักสำหรับการพัฒนาคุณภาพชีวิตมนุษย์ในประเทศลาว
การสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ใช่ความฝันอันสูงสุดของเด็กที่นี่
เด็กส่วนใหญ่จะออกมาทำงานหรือไม่ก็เรียนต่อในสายอาชีพแทน รัฐบาลลาวได้มีการเร่งดำเนินการปฏิรูประบบการศึกษาแห่งชาติให้มีคุณภาพและมีมาตรฐานสูงขึ้น
การศึกษาในประเทศมาเลเซีย
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
มาเลเซียเป็นประเทศที่มีความแตกต่างด้านชาติพันธุ์ รัฐบาลของประเทศมาเลเซียต้องการพัฒนามาเลเซียให้เป็นศูนย์กลางของความเป็นเลิศทางด้านการศึกษาในภูมิภาคนี้
รัฐบาลมาเลเซียจึงนำแนวคิดทางศาสนามาปรับเข้ากับหลักสูตรทางการศึกษาแบบตะวันตกโดยสร้างสมดุลระหว่างความรู้ภาษาอังกฤษและองค์ความรู้สมัยใหม่ให้เข้ากับคำสอนศาสนาอิสลาม
ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของการศึกษาระดับนานาชาติที่มีคุณภาพ
ประกอบกับหลักสูตรที่มีความหลากหลายเป็นที่ยอมรับ นอกจากนี้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของโลกยุคใหม่จะเกิดขึ้นจากความรู้ทางด้านเทคโนโลยี
การศึกษาในประเทศอินโดนีเซีย
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
การศึกษาในประเทศอินโดนีเซียไม่มีแผนการเรื่องการแข่งขันกับนานาชาติ หรือการจะเป็นการศึกษาอินเตอร์ในภูมิภาคนี้
เพราะการเป็นชาติระดับแนวหน้าของโลกมุสลิม ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของอินโดนีเซียกล่าวว่า
ปัจจุบันคนอินโดนีเซียรั้งท้ายชาติอื่นเพราะมีทัศนคติในแง่ลบต่ออุปสรรคอื่นๆที่ฝังรากลึกอย่างยาวนาน
เช่นโครงสร้างพื้นฐานที่พัฒนาอย่างเชื่องช้าและระบบการศึกษาที่ไม่ได้ผลแม้ว่ารัฐธรรมนูญอินโดนีเซียจะบัญญัติว่าพลเมืองทุกคนต้องได้รับโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกัน
ในทางกลับกันประเทศอินโดนีเซียมักให้น้ำหนักไปที่การศึกษาในเชิงศาสนาอิสลามและจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งทางด้านการศึกษาของอินโดนีเซียก็คือ
การเน้นการศึกษาวิชาชีพให้กับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษา
การศึกษาในประเทศฟิลิปปินส์
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ประเทศฟิลิปปินส์
เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและการศึกษาที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจาก ประเทศฟิลิปปินส์ขึ้นชื่อว่าเป็นเคยเป็นอาณานิคมของสหรัฐอเมริกามานานกว่า 40 ปี และได้รับอิทธิพลทางภาษามาไม่น้อย มีส่วนช่วยให้เกิดการตื่นตัวทางสังคมและเกิดปัญญาชนในประเทศฟิลิปปินส์และฟิลิปปินส์ยังใช้รูปแบบการศึกษาแบบอเมริกาในสถานศึกษามาจนถึงปัจจุบัน
การศึกษาในประเทศบรูไน
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ประเทศบรูไนไม่มีการศึกษาภาคบังคับ แต่รัฐให้การศึกษาแก่ประชาชนเพื่อมุ่งพัฒนาให้มีความสามารถด้านสติปัญญาและมีความสุขและให้เรียนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
บรูไนใช้ทั้งภาษามลายูและภาษาอังกฤษสอนสำหรับเด็ก
โดยใช้ภาษามลายูสอนวิชาความรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลาม พลศึกษา ศิลปะ
ส่วนภาษาอังกฤษใช้สอนวิชาหลัก วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น